ROAS คืออะไร? เรียนรู้การคำนวณ ROAS ของคุณ

เผยแพร่แล้ว: 2022-05-27

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณาหรือ ROAS เป็นมากกว่าศัพท์แสงทางการตลาด แต่เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการวัดความสำเร็จของแคมเปญโฆษณาของคุณ การคำนวณ ROAS ใช้สองส่วนสำคัญของการตลาดของคุณ นั่นคือ ค่าโฆษณาและรายได้ทั้งหมด เพื่อประเมินว่าคุณจำเป็นต้องปรับงบประมาณหรือกลยุทธ์ของคุณหรือไม่

บริษัทในสหรัฐอเมริกาใช้เงินมากกว่า 125 พันล้านดอลลาร์ในการโฆษณาดิจิทัลทุกปี การไม่ตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาอาจส่งผลให้สูญเสียผลกำไรและแคมเปญขาดความดแจ่มใส

ความหมาย ROAS + การคำนวณ ROAS

สูตร roas การคำนวณ roas วิธีการคำนวณ roas ความหมาย roas

การรู้วิธีคำนวณ ROAS อาจเป็นเรื่องยากเมื่อใช้งานหลายแคมเปญในหลายแพลตฟอร์ม แต่หากต้องการทราบว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและไม่ได้ผล ทั้งหมดที่คุณต้องรู้คือสูตร ROAS ง่ายๆ สูตรเดียว เรียนรู้ความหมายของ ROAS วิธีคำนวณ ROAS และสูตร ROAS ด้านล่าง

นอกจากนี้ เราจะครอบคลุมถึงประโยชน์และข้อจำกัดของตัวชี้วัดการตลาดที่สำคัญนี้ด้วย

ยกระดับโฆษณา Google ของคุณ: กำหนดเวลาให้คำปรึกษาฟรีกับผู้เชี่ยวชาญ Google Ads PPC ของเราวันนี้!

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณาหรือ ROAS คืออะไร?

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) คือการคำนวณง่ายๆ ในการวัดความคุ้มค่าของกลยุทธ์การโฆษณา มันวัดเงินดอลลาร์ที่ทำขึ้นสำหรับทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไป

เราทุกคนเคยได้ยินเกี่ยวกับ ROI หรือผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นตัวชี้วัดทั่วไปที่ธุรกิจและนักลงทุนใช้เพื่อดูว่าพวกเขากำลังทำกำไรจากพอร์ตการลงทุนหรือไม่ ท้ายที่สุดแล้วไม่มีใครอยากโยนเงินดีๆทิ้งไป

โดยพื้นฐานแล้ว ROAS เป็นตัวชี้วัดเดียวกัน แต่สำหรับค่าโฆษณา นี่คือสิ่งที่เรียกว่าตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) – และเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุด (ใช่ ฉันรู้ – เป็นคำย่อมากมาย)

โดยสรุป ยิ่ง ROAS ของคุณมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งทำเงินได้มากขึ้นเท่านั้น มันง่ายมาก

บล็อกที่เกี่ยวข้อง : อัตราการคลิกผ่านที่ดีสำหรับ Google Ads คืออะไร และเคล็ดลับโฆษณา Google 10 อันดับแรกสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

วิธีการคำนวณ ROAS

การเรียนรู้วิธีคำนวณ ROAS ไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเสมอไป การค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องนั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณมักจะเห็นสูตร ROAS เดียวในบทช่วยสอนส่วนใหญ่ ในความเป็นจริง มีสองวิธีในการคำนวณ ROAS:

ROAS การคำนวณ Pt. 1: รายได้ / ต้นทุน:

การคำนวณ ROAS นี้ทำให้เป็นพื้นฐาน คุณแบ่งรายได้ของคุณด้วยค่าโฆษณา คุณจะต้องเพิ่มทุกสิ่งที่คุณใช้ไป: แคมเปญการตลาด ค่าคอมมิชชันของ Affiliate ผู้ออกแบบแคมเปญ ผู้จัดการแคมเปญ และอื่นๆ

คุณจะได้เรียนรู้ว่าคุณกำลังใช้เงินเท่าไหร่สำหรับทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไป คุณไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ (โดยย่อ – ไม่ใช่ ROI ที่แท้จริง)

ROAS การคำนวณ Pt. 2: (รายได้ – ต้นทุน) / ต้นทุน:

การคำนวณ ROAS นี้จะหักค่าใช้จ่ายการโฆษณาของคุณจากรายได้ของคุณ แล้วหารด้วยต้นทุนการโฆษณาและการตลาด เราจะเห็นข้อดีของวิธีนี้ด้านล่าง

มาดูตัวอย่างกัน สมมติว่าคุณใช้เงิน 1,000 ดอลลาร์ไปกับโฆษณาและสร้างรายได้ 3,000 ดอลลาร์

ในการ คำนวณ ROAS ครั้งแรก เราพบว่าคุณได้รับ $3 สำหรับทุก ๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับโฆษณา ใช้สูตร ROAS: $3,000 / $1,000 = $3

ในการ คำนวณ ROAS ครั้งที่สอง เราเจาะลึกลงไป คุณได้รับเงินเพิ่มอีก $2 ต่อทุกๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณา ใช้สูตร ROAS: ($3,000 – $1,000) / $1,000 = $2

คำแนะนำ : คูณ ROAS ของคุณด้วย 100 แล้วคุณจะเปลี่ยนเป็นเปอร์เซ็นต์

มันไม่ใช่คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นจริงอาจเป็นเรื่องยากเล็กน้อย ไม่ใช่ทุกสถานการณ์จะง่ายอย่างที่อธิบายข้างต้น แคมเปญโฆษณาของคุณอาจใช้ Google Ads หรืออาจขยายไปยังหลายแพลตฟอร์มก็ได้

บล็อกที่แนะนำ: วิธีสร้างช่องทางการตลาดเนื้อหาที่แปลงและการเขียนคำโฆษณาคืออะไร วิธีเพิ่มยอดขายด้วยการเขียนคำโฆษณาดิจิทัล

การตีความการคำนวณ ROAS

ธุรกิจต้องการสร้างรายได้ นั่นหมายถึงกำไร แม้ว่าแคมเปญโฆษณาจะมีประโยชน์เพียงเพื่อเพิ่มการรับรู้ทางธุรกิจ แต่สุดท้ายแล้ว เป้าหมายก็คือเพื่อกระตุ้นยอดขาย นั่นคือที่มาของสูตร ROAS

ซึ่งจะแจ้งให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และอื่นๆ ทราบหากกลยุทธ์ทางการตลาดในปัจจุบันของพวกเขาคุ้มค่า แต่สามารถสร้างข้อมูลเชิงลึกที่แม่นยำยิ่งขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่คุณส่งผ่านสูตร ROAS

ใช้ค่าโฆษณาทั้งหมดและรายได้ทั้งหมดในทุกแคมเปญของคุณ แล้วคุณจะได้สร้างการประเมินในวงกว้างเกี่ยวกับความพยายามทางการตลาดของคุณ ในทางตรงกันข้าม ใช้ข้อมูลจากช่องทางการตลาดแต่ละช่องทางเท่านั้น และคุณสามารถแยกแยะตัวเลขแรกได้ โดยค้นหาว่าช่องทางใดที่สร้างรายได้มากที่สุดต่อหนึ่งดอลลาร์ที่ใช้จ่ายไป

บล็อกที่เกี่ยวข้อง : วิธีสร้างรหัส QR สำหรับ Google My Business, SEO VS PPC VS SEM: อะไรคือความแตกต่าง? & 8 กลยุทธ์สำหรับโฆษณาแบบโทรออกเท่านั้นที่มีประสิทธิภาพบน Google

การประเมิน ROAS อย่างต่อเนื่องตลอดอายุแคมเปญเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ามันไม่ทำงาน แสดงว่ามันไม่ทำงาน ท้ายที่สุด การขาดทุนมหาศาลเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการหลีกเลี่ยง

คุณจะพบว่า ROAS คำนวณและติดตามโดยอัตโนมัติในบริการออนไลน์ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย ตัวอย่างเช่น Google Ads แสดง ROAS สำหรับแคมเปญโฆษณาของคุณบนแดชบอร์ด

ROAS ของคุณดีหรือไม่?

ใช้เงิน 1 ดอลลาร์และรับเงินคืน 2 ดอลลาร์ – ฟังดูดีใช่ไหม เป็นผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่แน่ ROAS ของคุณเป็นที่ต้องการหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ:

  • อุตสาหกรรมของคุณ
  • ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) เฉลี่ยของคุณ
  • อัตรากำไรของคุณ

ROAS 2:1 – $2 ของรายได้สำหรับ $1 ในค่าโฆษณานั้นถือว่าดีในบางอุตสาหกรรม อย่างอื่นควรใช้อัตราส่วน 4:1

จากข้อมูลของ Google บริษัทต่างๆ สามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 8 ดอลลาร์ต่อการใช้จ่ายทุกๆ 1 ดอลลาร์ (Google แบ่งรายได้ Google Ads ตามการใช้จ่ายที่ผู้ลงโฆษณาใช้)

อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่ไม่บรรลุเป้าหมายนั้น พยายามตั้งเป้าไว้ที่อัตราส่วน 4:1 ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ดีในทุกอุตสาหกรรม

ข้อเสียของการคำนวณ ROAS

ไม่มีเมตริกใดที่สมบูรณ์แบบ การตีความหลายเมตริกเท่านั้นจึงจะช่วยให้คุณสามารถวัดความสำเร็จของแคมเปญการตลาดได้อย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น แม้ว่า ROAS ของคุณจะสูง คุณก็อาจสูญเสียเงินได้หากคุณใช้จ่ายมากเกินไปในการผลิตและการจัดส่ง

ROAS ≠ กำไร

ไม่มีบริษัทใดที่ควรพึ่งพา ROAS เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่า ROAS ของคุณถือว่าดีสำหรับอุตสาหกรรมของคุณหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ROAS เป็นตัวชี้วัดที่โดดเด่นเมื่อพิจารณาจากความเรียบง่ายของสูตร ROAS การเรียนรู้วิธีคำนวณ ROAS จึงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือผู้จัดการฝ่ายการตลาด เพียงรักษาตัวเลขสุดท้ายเป็นขั้นตอนเดียวในกระบวนการทำกำไร

บริการที่แนะนำ: Local SEO, Enterprise SEO, Content Marketing, Pay Per Click Agency & eCommerce Marketing Agency

ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการในการคำนวณ ROAS

  • ROAS ของคุณมีอัตราส่วน 3:1 หรือไม่ เพิ่มความพยายามทางการตลาดดิจิทัลของคุณโดยคิดใหม่และปรับปรุงแคมเปญของคุณ
  • ใช้ระบบอัตโนมัติล่าสุดของ Google Ads เช่น Smart Bidding
  • ทั้งหมดขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมและค่าโฆษณาของคุณ ความสำเร็จสำหรับบางธุรกิจ ไม่ใช่ความสำเร็จของธุรกิจอื่น

ยกระดับโฆษณา Google และ ROAS ของคุณไปกับเรา!

คุณจำเป็นต้องสร้างโอกาสในการขายมากขึ้นด้วยแคมเปญ Google Ads และเพิ่มผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) หรือไม่ ติดต่อผู้เชี่ยวชาญ Google Ads ที่ Clicta Digital Agency ผู้เชี่ยวชาญ Google Ads ที่สั่งสมประสบการณ์ของเราเข้าใจสิ่งที่ต้องใช้เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่ชนะเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายและ ROAS

นัดหมายปรึกษาฟรีวันนี้!